Những thói quen đáng sợ có hại cho gan

02:10' CH - Thứ ba, 06/06/2017
Những thói quen đáng sợ có hại cho gan

Các bệnh lý có liên quan đến gan như viêm gan, gan nhiễm mỡ, thậm chí xơ gan, ung thư gan… thường bắt nguồn bởi những thói quen xấu hàng ngày mà bạn không ngờ tới chứ không chỉ bởi do bia rượu như nhiều người vẫn lầm tưởng hiện nay.

Thức quá khuya và ngủ dậy quá muộn
Việc thường xuyên thức quá khuya và ngủ nướng vào sáng hôm sau sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động chức năng của gan. Khi cơ thể được nghỉ ngơi trong trạng thái yên tĩnh, nhu cầu cung cấp máu của các bộ phận được giảm xuống thì máu được đưa trở lại gan. Như vậy, khi cơ thể chúng ta phải làm việc hay học tập quá muộn, nhu cầu về máu càng ngày càng gia tăng, lượng máu tích lũy trong gan giảm ảnh hưởng đến sự nuôi dưỡng tế bào gan gây giảm khả năng miễn dịch.

Bên cạnh đó cũng cần biết rằng, thời gian giải độc và hồi phục của gan kéo dài từ 11 giờ đêm đến khoảng 3 giờ sáng hôm sau. Nếu chúng ta thức quá khuya sẽ làm ảnh hưởng đến việc giải độc của gan, khiên việc này không hiệu quả.

Uống rượu bia và hút thuốc lá
Chất Ethanol có trong bia rượu khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa tại gan phần lớn tạo thành Acetal Dehyd và chính chất này là nhân tố gây hủy hoại tế bào gan. Nhất là những loại rượu tự nấu, ngoài Ethanol còn có nhiều chất khác như Methanol, Buthanol và các Aldehyd gây tổn thương tế bào gan, ngộ độc gan.

Lạm dụng thuốc
Tất cả các thuốc, hóa chất được uống vào cơ thể đều được chuyển hóa qua gan. Vì vậy, nếu lạm dụng thuốc đặc biệt là thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh sẽ dẫn đến chức năng gan suy giảm. Những người đã nhiễm virus viêm gan B,C đã có chức năng gan yếu hơn người bình thường càng cần phải thận trọng khi dùng thuốc.

Chất bảo quản thực phẩm, hóa chất, tồn dư của thuốc bảo vệ thực vật…
Các loại hóa chất có hại trong thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn làm cho gan phải hoạt động liên tục để thải độc. Điều này khiến gan sẽ rơi vào tình trạng quá tải và chính nó cuối cùng cũng bị nhiễm độc bởi các hóa chất kể trên.

Căng thẳng, mệt mỏi
Khi cơ thể căng thẳng, mất ngủ, mệt mỏi do nhiều yếu tố sẽ khiến áp lực máu tăng cao, lượng máu lưu thông qua gan cũng giảm mạnh, không đủ để duy trì hoạt động bình thường.

Để có lá gan khỏe, bên cạnh thiết lập một chế độ ăn ngủ điều độ, đúng giờ, chúng ta nên tập thể dục mỗi ngày. Khi tập thể dục, cùng với việc toát mồ hôi, các chất độc cũng được thải bớt ra ngoài. Tập thể dục khiến việc chuyển hóa tốt hơn, máu lưu thông mạnh hơn, giảm stress… Một ngày nếu bắt buộc thì chỉ nên uống 1-2 lon bia hoặc 100 đến 200 ml rượu vang hoặc 1 đến 2 ngụm rượu nặng 40%.

Khi lá gan của chúng ta đã có bệnh, nên tránh ăn những thực phẩm không còn tươi, bao gồm các loại dưa muối lên men, những món ăn có chứa chất bảo quản, thực phẩm có phẩm màu và các phụ gia, các loại thức ăn hun khói… các gia vị có tính kích thích mạnh, một số loại hoa quả như mãng cầu, vải, long nhãn… chứa nhiều đường cũng không nên ăn nhiều.

Nếu sức khỏe bình thường thì 6 tháng đến 1 năm bạn nên đi làm các xét nghiệm máu để kiểm tra các chỉ số chức năng gan. Còn nếu không may mắc bệnh gan thì cần phải tuyệt đối tuân thủ lời dặn của bác sĩ, kiên trì uống thuốc, không nên vì bệnh tình tiến triển chậm mà sốt ruột dùng nhiều thuốc điều trị quá nhiều, điều đó chỉ càng khiến việc điều trị bệnh gan khó khăn, gian nan hơn.

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,