Những bài thuốc hay chữa bệnh sỏi thận

09:59' SA - Thứ ba, 15/08/2017
Những bài thuốc hay chữa bệnh sỏi thận

Sỏi thận là một bệnh thường gặp do sự kết thạch của một số thành phần trong nước tiểu. Sỏi thận thường tái phát, gây tắc nghẽn đường tiết niệu, gây đau quặn, ứ nước ở thận, tiểu ra máu… là nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm, suy thận. Với trên 22 triệu ca mắc bệnh trên toàn thế giới trong năm 2015, gây ra 16.100 trường hợp tử vong, đây là bệnh không thể xem thường.

Theo Đông y, sỏi thận thuộc chứng Sa lâm, Thạch lâm. Do thấp nhiệt kết ở hạ tiêu sinh ra sỏi, sỏi nhỏ gọi là “Sa” ; sỏi to gọi là “Thạch”. Sa - Thạch lâm làm trở ngại bài tiết nước tiểu gây tiểu khó, tiểu đau. Thấp nhiệt còn gây sốt, gây khí trệ huyết ứ làm tiểu ra máu.

Trong Đông y, cũng như trong dân gian, có một số bài thuốc hiệu quả giúp điều trị bệnh này.
1. Theo kinh nghiệm dân gian:
- Chuối chát:
+ Chuối chín thái thành lát mỏng phơi khô rồi sao vàng. Mỗi ngày dùng 50g hãm với nước sôi, chia làm nhiều lần uống trong ngày.
+ Một cách khác là dùng chuối hột chín sao khô, tán thành bột. Mỗi ngày dùng 7 thìa cà phê bột chuối hột đun với 2 lít nước trong vòng 30 phút, dùng nhiều lần trong ngày.
+ Dùng liên tục 2- 3 tháng sẽ đạt được kết quả tốt.
- Trái thơm (Dứa, Khóm): gọt sạch ép lấy nước uống hằng ngày.
- Quả dành dành 12g, Mã đề 12g, Kim tiền thảo 12g. Sắc uống mỗi ngày 1 thang.
- Râu bắp 40g, Xa tiền tử 20g, Bạch mao căn 30g, Cúc hoa 10g. Sắc uống mỗi ngày 1 thang.
2. Theo bài thuốc Đông y:
Bài 1: - Kim tiền thảo 20g
- Kê nội kim 8g
- Xa tiền tử 20g
- Trạch tả 12g
- Tỳ giải 20g
- Uất kim 12g
- Ngưu tất 12g
Sắc uống mỗi ngày 1 thang.
Bài 2: - Kim tiền thảo 20g
- Xa tiền tử 20g
- Bạch mao căn 20g
- Ý dĩ 12g
Sắc uống mỗi ngày 1 thang.
Bài 3: - Kim tiền thảo 40g
- Mã đề 20g
- Ý dĩ 20g
- Thổ phục linh 20g
Sắc uống mỗi ngày 1 thang.
Việc sắc thuốc cũng không quá phức tạp. Dược liệu rửa sạch, ngâm trong nước khoảng 20-30 phút, trước khi cho vào siêu sắc thuốc. Cho nước vào siêu sao cho lượng nước ngập mặt dược liệu khoảng 2-3cm rồi sắc làm 2 lần.

Ở lần đầu, đun nhỏ lửa âm ỉ cho thuốc sôi đều, sắc đến còn 1/3 lượng nước ban đầu, chiết lấy dịch chiết thứ nhất. Lần thứ 2, tiếp tục đổ nước vào siêu sao cho ngập mặt dược liệu khoảng 2-3cm, sau đó đun nhỏ lửa âm ỉ cho thuốc sôi đều, sắc đến còn 1/3 lượng nước ban đầu, chiết lấy dịch chiết thứ hai.
Cuối cùng, trộn đều dịch chiết thứ 1 và thứ 2 rồi cho vào bình giữ nhiệt, chia ra uống 2 lần/ngày trước bữa ăn khoảng 30 phút.
Bên cạnh đó, người mắc sỏi thận cũng cần uống nhiều nước, và tùy theo loại sỏi thận theo chẩn đoán của bác sĩ mà có chế độ ăn uống kiêng cữ phù hợp.