Biện pháp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

03:54' CH - Thứ sáu, 14/04/2017
Biện pháp phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Ngày nay, do áp lực công việc và thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh khiến số bệnh nhân mắc phải căn bệnh gan nhiễm mỡ chiếm tỷ lệ ngày càng cao và đang trở thành mối lo ngại của rất nhiều người. Vậy làm thế nào để có thể phòng ngừa căn bệnh này, làm thế nào để có thể tránh xa tối đa các nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ vẫn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tham khảo một số biện pháp phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ:

Kết quả hình ảnh cho gan nhiễm mỡ

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý
Đây là biện pháp đầu tiên, quan trọng nhất trong phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ:
- Thực hiện ăn uống điều độ, đúng bữa, đúng giờ, đúng khẩu phần, nên ăn ít vào buổi tối đặc biệt là sau 19 giờ.
- Không nên ăn nhiều các thực phẩm giàu cholesterol như các loại phủ tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng, đồng thời hạn chế chất béo động vật (có thể thay thế bằng chất béo thực vật).
- Hạn chế ăn các món chiên, rán, xào có nhiều dầu mỡ, tránh sử dụng các thức ăn nhanh (pate, thịt nguội, xúc xích,…).
- Không nên ăn nhiều muối, mỗi người chỉ nên ăn tối đa 5g/ngày.
- Hạn chế để cơ thể hấp thu chất đạm từ thịt, ăn nhiều tôm, cua, cá để bổ sung chất đạm cần thiết cho cơ thể.

- Tăng cường sử dụng các thực phẩm như nấm hương, nước chè xanh, bí đao, dầu đậu nành, đậu hà lan, cà chua, ớt vàng, rau cần tây, tỏi, chanh, cam, quýt, bưởi,….chú trọng các thực phẩm giàu chất xơ.

Tăng cường vận động để phòng bệnh gan nhiễm mỡ
Thói quen ăn nhiều, ít vận động kéo dài sẽ là nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ và khiến bệnh ngày càng trầm trọng. Chính vì vậy bạn hãy phân chia thời gian biểu trong ngày hợp lý, hãy lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp và dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập luyện đều đặn, đồng thời trong suốt thời gian làm việc tại văn phòng, cứ 30 phút làm việc bạn hãy vận động 5 phút để tăng thêm hiệu quả phòng ngừa.


Tránh sử dụng các loại thuốc gây hại cho gan
Bao gồm các loại corticide, các thuốc kháng ung thư, thuốc hocmon sinh dục nữ,thuốc amiodarone, methotrexate, diltiazem, tetracycline, thuốc kháng virut, glucocorticoids, tamoxifen,… bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ để có thể thay thế bằng những thuốc khác có tác dụng tương tự.


Điều chỉnh hợp lý cân nặng cơ thể
Bạn cần duy trì cho mình một chỉ số cân nặng hợp lý tương ứng với chiều cao và có biện pháp giảm, cân tích cực nếu bạn đang bị thừa cân, béo phì nhé bởi đây không chỉ là nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ mà còn rất nhiều chứng bệnh khác.


Kiểm tra sức khỏe định kỳ đều đặn
Định kỳ 6 tháng một lần siêu âm tổng thể và xét nghiệm máu kiểm tra các chỉ số: đường, Cholesterol và Tryglyceride, chức năng gan,… để kịp thời phát hiện bệnh và chữa trị triệt để, hiệu quả đặc biệt là những bệnh có thể gây nên bệnh gan nhiễm mỡ như viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C.


Thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm tốt cho gan
Việc sử dụng thường xuyên các thực phẩm mát gan, tăng cường giải độc cơ thể (actiso, râu bắp, trái bắp, trà thanh nhiệt, hạt sen, diệp hạ châu,…) hay những thực phẩm chức năng tốt cho gan theo hướng dẫn của bác sỹ sẽ giúp bạn có một lá gan khỏe mạnh để bảo vệ cơ thể và phòng ngừa căn bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả.