Ăn gừng đúng cách để tránh được nguy cơ viêm gan, ung thư gan

02:58' CH - Thứ tư, 07/06/2017
Ăn gừng đúng cách để tránh được nguy cơ viêm gan, ung thư gan

Gừng là loại củ rất phổ biến trong nhà bếp của bạn, ngoài ra gừng còn được y học công nhận khả năng chữa bệnh của nó. Tuy nhiên, nếu chúng ta không biết cách sử dụng gừng một cách đúng đắn thì dễ dẫn đến bệnh viêm gan, thậm chí là ung thư gan.

Gừng là nguyên liệu được dùng trong hầu hết các gia đình, chúng ta thường bảo quản và sử dụng loại gia vị này trong một khoảng thời gian dài. Trong gừng có chứa các tinh dầu có tính dầu (essential oils) như Zingiberene, Gingerol, Phellandrene, Aromatic và Genarial. Ngoài ra, còn có serin, Gingerol, cellulose… Vì thế, sử dụng gừng trong những ngày thời tiết nóng nhẹ có thể bài tiết mồ hôi giúp hạ nhiệt độ, nâng cao tinh thần, tăng hưng phấn hoặc có thể làm giảm các triệu chứng chán ăn, mất ngủ, mệt mỏi, trướng bụng, đau bụng…

Tuy nhiên các chuyên gia y tế luôn nhắc nhở, chúng ta nên chọn những củ gừng tươi hoặc già, cần tuyệt đối tránh xa những củ gừng có dấu hiệu dập nát hoặc thối. Những củ gừng hỏng, không đạt chất lượng sẽ sản sinh ra chất safrol – đây là một chất gây ung thư gan đã được chứng minh.

Theo đó, các nhà khoa học đã chứng mình bằng thí nghiệm tiêm 0,04 đến 1% chất safrol vào cơ thể chuột trong khoảng thời gian từ 150 ngày đến 2 năm. Chất Safrol sẽ biến thành chất gây ung thư qua quá trình trao đổi chất trong cơ thể chuột.

Chính vì vậy, để sử dụng gừng đúng cách, tránh gây những thiệt hại cho gan chúng ta cần chú ý một số điều sau:

Ăn gừng trong thời gian dài:
Những người mắc những bệnh dưới đây không nên ăn gừng liên tục: nhiệt trong, mắc các bệnh mụn nhọt, âm hư hỏa vượng, phù thũng phổi, hạch phổi, viêm dạ dày, viêm phổi, viêm gan, viêm thận hoặc bệnh tiểu đường…

Dùng gừng cho người bị say nắng:
Khi chúng ta bị cảm lạnh uống nước gừng sẽ rất hiệu quả. Tuy nhiên, ngược lại đối với những trường hợp bị cảm mạo thử nhiệt hoặc bị cảm mạo phong nhiệt hay bị trúng nắng tuyệt đối không cho dùng gừng.

Sử dụng gừng tươi đã bị dập:
Chắc chắn có rất nhiều người không biết rằng củ gừng tươi sau khi bị dập sẽ sinh ra một loại chất độc cực mạnh có thể gây hoại tử các tế bào gan, trong thời gian dài sẽ biến thành ung thư gan hoặc ung thư thực quản.

Không nên ăn gừng gọt vỏ.
Thói quen gọi vỏ khi sử dụng gừng của rất nhiều người mà không biết rằng vỏ gừng cũng là thành phần có công dụng chữa rất nhiều bệnh. Do đó, khi ăn gừng chúng ta nên rửa sạch sau đó sử dụng theo mục đích.

Khi sử dụng gừng không nên gọt vỏ gừng

Ngoài một số điều cần chú ý khi sử dụng gừng thì người bệnh viêm gan cần quan tâm hơn tới dinh dưỡng của bản thân bằng cân bằng nguồn dinh dưỡng của mình như sau:

Thực phẩm chứa nhiều chất đạm (protein), chất mỡ (fat/cholesterol), sinh tố (vitamin), chất đường/bột (sugar/carbon hydrate), khoáng chất (trace elements), chất xơ (fiber) v.v. theo những tỷ lệ khác nhau. Tùy theo trọng lượng, tuổi tác, nghề nghiệp, tình trạng bệnh cũng như sinh hoạt thể thao và giới tính, chúng ta mỗi ngày cần trung bình từ 30 đến 35 Kcal. cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Về chất đạm (protein) chúng ta cần từ 1 - 1.5 gm cho mỗi một kg trọng lượng mỗi một ngày.

Theo các chuyên gia y tế cho biết thì người bệnh viêm gan nên tăng cường bổ sung nhiều chất vitamin C. Vitamin C hay còn được gọi là acid ascorbic, đây là một dưỡng chất thiết yếu đối với sức khỏe tổng thể người bệnh. Ngoài ra Vitamin C còn tham gia vào nhiều quá trình phản ứng hóa học trong cơ thể, giúp cơ thể cải thiện chức năng gan, và tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giảm thoái hóa mỡ gan, tế bào gan.

Bên cạnh đó, vitamin C còn là nguồn dưỡng chất có tác dụng loại bỏ những vi khuẩn gây hại cho gan, giúp thanh lọc cơ thể một cách hiệu quả.

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,